Giới thiệu
Krông Buk là một huyện lớn, đông dân của tỉnh Đăk Lăk, nên quy mô phát triển giáo dục ngày càng cao, 4 xã cánh nam của huyện: Thống Nhất, Cư Bao, Bình Thuận và EaSiên với số dân gần 30.000 người, số lượng trẻ em trong độ tuổi đi học đông, địa bàn sinh sống phân tán, có nhiều tôn giáo, nhiều dân tộc anh em sinh sống … cho nên nhu cầu có một trường THPT đặt ở nơi đây là rất cần thiết.
Dưới sự vận động tích cực của Đảng bộ, UBND xã Thống Nhất và sự đồng tình của Huyện Uy, UBND huyện Krông Buk, Sở Giáo Dục & Đào Tạo Đăk Lăk- ngày 2 tháng 6 năm 1999 UBND Tỉnh đã ra quyết định số: 1018/1999/QĐ-UB thành lập trường.
Những ngày đầu mới thành lập, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng phát triển trên cơ sở trường THCS Thống Nhất, cơ sở vật chất – đội ngũ giáo viên còn rất thiếu thốn, nên trường phải hợp đồng giáo viên từ trường THPT Krông Buk về giảng dạy để đảm bảo chương trình năm học.
Quy mô ban đầu có 3 lớp 10 với 7 giáo viên, số lượng học sinh đầu vào chưa đạt chỉ tiêu, nhưng với sự cố gắng và đồng lòng của Chi bộ, BGH nhà trường cùng với các tổ chức chính trị như Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên tiền phong, Công Đoàn trường đã hoàn thành nhiệm vụ năm học.Những năm tiếp số lượng đầu vào ngày càng tăng, đội ngũ giáo viên ngày càng lớn mạnh, nên nhu cầu tách trường ra hai cấp là cần thiết. Đảng bộ, UBND xã Thống Nhất, Huyện Uy, UBND huyện đã đồng ý từng bước xây dựng cơ sở riêng tiến tới tách ra hai trường. Ngày 20 tháng 1 năm 2005 trường THPT Huỳnh Thúc Kháng chính thức là trường cấp ba, tồn tại độc lập.
1) Quá trình xây dựng và phát triển:
Theo thời gian, quy mô nhà trường ngày càng lớn, từ 3 lớp 10 năm 1999, đến năm 2006 đã có 18 lớp 10, số lượnghọc sinh toàn trường gần 1800 em.
Đội ngũ giáo viên từ 7 (năm 1999) nay đã lên đến 65, hầu hết là giáo viên trẻ, nhiệt tình, được đào tạo chính quy, nên chất lượng giáo dục đảm bảo đáp ứng được yêu cầu đề ra. Hiện nay nhiều giáo viên của trường đã và đang theo học các lớp thạc sĩ, nâng cao trình độ để đưa chất lượng giáo dục nhà trường ngày càng nâng lên
Cơ sở vật chất, phòng học:
Từ một dãy 8 phòng , vừa làphòng học, vừa là phòng làm việc, đến nay trường đã có thêm 18 phòng học, 6 phòng thí nghiệm thực hành. Hiên nay nhà trường đang xây dựng giai đoạn 2 với 20 phòng học, 1 dãy phòng làm việc, 1 nhà thi đấu đa chức năng. Với quy mô như vậy nhà trường đủ sức làm tốt hơn trách nhiệm giáo dục được giao phó.
Thiết bị, thí nghiệm thực hành: Trường đã có đầy đủ thiết bị cho 1 phòng Vật lý, 1 phòng Hóa học,1 phòng Sinh học, 4 phòng máy Vi tính, 1 phòng thư viện có 9 máy Vi tính, 2 phòng học dành để dạy giáo án điện tử… tất cảmáy đã được nối mạng, đủ cho học sinh các khối lớp thực hành.Nhà trường đã lắp đặt 1 máy biến áp 30 KVA, đáp ứng cho hoạt động và đang chuẩn bị mua 1 máy phát điện dự phòng phục vụ cho công tác giảng dạy.
Giáo dục thể chất: Là một mảng trong quá trình giáo dục toàn diện học sinh. Vì thế đã trang bị đầy đủ dụng cụ thể thao phục vụ đầy đủ các bộ môn, cùng với đội ngũ giáo viên trẻ, có năng lực giáo dục và huấn luyện nên nhà trường đã tham gia các phong trào của ngành và địa phương luôn đạt thành tích cao.
Đội ngũ quản lý: Do trong một thời gian ngắn nhà trường có nhiều thay đổi nên đội ngũ cán bộ quản lý cũng có sự thay đổi theo,với trách nhiệm và tâm huyết trong sự nghiệp trồng người,BGH luôn có sự kế thừa và phát huy những thành tích đã đạt được, một nhân tố quan trọng trong mọi thành công của hiện tại cũng như những năm sau này.
Thầy Nguyễn Văn Lai – Hiệu trưởng đầu tiên của trường, với những khó khăn ban đầu, Thầy đã cùng tập thể SP bàn mọi cách để cùng nhau vượt qua. Sau khi tách trường, chưa có Hiệu trưởng chính thức thì thầy Nguyễn Văn Thức về phụ trách 1 năm. Đến ngày 1 tháng 4 năm 2005 thì thầy Trần Ngọc Cẩm về quản lý chính thức, với mong muốn thực hiện được những hoài bảo mà đồng đội đã trao nhau.
2, Số học sinh giỏi cấp Tỉnh của nhà trường cũng tăng dần qua các năm:
Năm học 2005-2006: Có 2 học sinh đạt giải môn Sinh vật, môn Sử.
Năm học 2006-2007: Có 4 học sinh đạt giải môn Hoáhọc,môn Sử, môn Sinh vật.
Năm học 2007-2008 : Có 4 học sinh đạt giải môn Sinh, môn Sử, TDTT.
Tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm 2007-2008 đạt 54%, số học sinh tốt nghiệp THPT loại Khá cũng tăng hơn những năm trước.
Từ năm học 2004-2005 đến 2007-2008 trường THPT Huỳnh Thúc Kháng chúng tôi liên tục được Sở Giáo Dục & Đào Tạo công nhận là trường tiên tiến, Chi bộ nhà trường luôn được công nhận là Chi bộ trong sạch vững mạnh, Công đoàn ngành công nhận : Công đoàn trường tiên tiến xuất sắc, Huyện đoàn công nhận: Đoàn trường xuất sắc.
Cuộc vận động “Hai không” trong những năm gần đây đã làm thay đổi nhiều mặt trong nhận thức của học sinh, phụ huynh cũng như thầy cô giáo, từ đó đã đẩy mạnh quyết tâm thực hiện “Học thật, thi thật”.Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”: “ Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.”, rồi phong trào: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”… đã giúp thầy và trò trường THPT Huỳnh Thúc Kháng nhận thấy mình còn phải cố gắng nhiều hơn nữa, mới đáp ứng kịp thời những nhu cầu của thời đại và nguyện vọng học tập của con em chúng ta trên chính mảnh đất thân thương này!